Chuyên mục - Tin THCS
Tham dự Hội thảo tập huấn quốc tế về “Kinh nghiệm và giải pháp của các nước trong khu vực trong việc tạo môi trường sử dụng tiếng Anh tại các trường phổ thông”

     Thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo Công văn số 1238/BGDĐT-KHTC ngày 30/3/2018 về việc giao nhiệm vụ và hướng dẫn triển khai nhiệm vụ Đề án Ngoại ngữ Quốc gia năm 2018, Trung tâm Đào tạo Khu vực của SEAMEO tại Việt Nam (SEAMEO RETRAC) phối hợp với Ban Quản lý Đề án NNQG tổ chức hội thảo tập huấn quốc tế về "Kinh nghiệm và giải pháp của các nước trong khu vực trong việc xây dựng môi trường sử dụng tiếng Anh tại các trường phổ thông". Hội thảo là nơi cập nhật, chia sẻ và tập huấn về kinh nghiệm về giải pháp xây dựng môi trường sử dụng tiếng Anh trong và ngoài lớp học tại các trường phổ thông tại Việt Nam và các nước trong khu vực châu Á.

     Thành phần tham dự là Chuyên viên tiếng Anh của Sở Giáo dục và Đào tạo, tổ trưởng chuyên môn tiếng Anh trường phổ thông hoặc giáo viên tiếng Anh cốt cán của tỉnh. Hội thảo diễn ra trong 02 ngày, 18-19/10/2018 tại khách sạn Sài Gòn – Đà Lạt, số 180 đường 3 tháng 2, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Được Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Vĩnh Long cử tham gia Hội thảo là bà Phạm Thị Anh Thư – Chuyên viên tiếng Anh tại Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vĩnh Long cùng bà Đỗ Thị Thùy Trang, Tổ trưởng chuyên môn tiếng Anh của trường THCS Nguyễn Trường Tộ, thành phố Vĩnh Long. Từ nhiều năm nay, bộ môn tiếng Anh tại thành phố Vĩnh Long luôn đi đầu trong các phong trào chuyên môn của tỉnh nên chắc chắn đây sẽ là dịp để 02 giáo viên cốt cán sẽ được giao lưu, học hỏi những kinh nghiệm quí báu để về chia sẻ lại với các giáo viên khác trong thành phố và trong tỉnh.

  

Một số hình ảnh tại buổi Hội thảo

Báo cáo viên chụp ảnh kỷ niệm tại Hội thảo

     Trong 02 ngày diễn ra Hội thảo, các báo cáo viên là những chuyên gia, giáo viên tiếng Anh trong nước và từ các nước Châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Thái Lan và chuyên gia Hoa Kỳ đang làm việc tại Việt Nam) đã cùng nhau chia sẻ cũng như đưa ra các giải pháp về những nội dung sau:

     + Thực trạng của việc sử dụng tiếng Anh trong và ngoài lớp học tại Việt Nam;

     + Một số mô hình và bài học về việc xây dựng môi trường sử dụng tiếng Anh trong và ngoài lớp học tại Việt Nam và các nước trong khu vực;

     + Những khó khăn và giải pháp cho việc xây dựng môi trường sử dụng tiếng Anh trong và ngoài nhà trường;

     + Công tác quản lý và những định hướng chiến lược cho việc triển khai mô hình này rộng rãi tại các trường phổ thông ở Việt Nam.

     Tại buổi Hội thảo, các báo cáo viên đã lần lượt trình bày 9 bài tham luận liên quan đến 02 chủ đề chính bao gồm:  "Kinh nghiệm và giải pháp trong việc xây dựng môi trường sử dụng tiếng Anh tại các nước châu Á" và "Xây dựng các hoạt động dạy học thu hút sự chú ý của học sinh trong dạy và học tiếng Anh". Vấn đề nhận được khá nhiều sự quan tâm là việc tạo môi trường sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông cũng như làm sao tạo ra được động lực học tập tiếng Anh cho cả người dạy và người học.

Các học viên tham gia các hoạt động dạy học cùng báo cáo viên

     Quả thật, như cá cần nước, năng lực tiếng Anh của học sinh cũng cần môi trường thuận lợi để phát triển. Tuy nhiên, trên thực tế, không dễ để tạo được môi trường như thế ở những nước không nói tiếng Anh như Việt Nam. Đa số học sinh nói chung, đặc biệt là học sinh ở các địa phương không phải trung tâm kinh tế xã hội lớn hầu hết không có cơ hội tiếp xúc và sử dụng ngoại ngữ, cụ thể là tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày. Việc học tập ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng từ trước đến nay dựa chủ yếu vào các nội dung sẵn có trong chương trình và sách giáo khoa. Các hoạt động thực hành trải nghiệm tiếng Anh, nếu có, đa phần mang tính tự phát hoặc dừng lại ở quy mô lớp học hoặc trường học nhất định tại địa phương và đặc biệt là không thường xuyên, bền vững.

     Các giảng viên đã chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm làm sao để tổ chức các hoạt động ngoại khóa đạt hiệu quả. Với đặc trưng là các hoạt động được tổ chức ngoài giờ học, các hoạt động đó được xây dựng trên tiêu chí đảm bảo cho việc học, sử dụng ngoại ngữ được diễn ra mọi lúc, mọi nơi, phù hợp với văn hóa, phong tục tập quán từng vùng miền trên đất nước Việt Nam và phù hợp với bối cảnh quốc tế sâu rộng. Thông qua các hoạt động này, học sinh có cơ hội được trải nghiệm, được sử dụng ngoại ngữ ở môi trường thực tế, hỗ trợ tích cực cho giờ học chính khóa. Các hoạt động được khuyến khích sử dụng bao gồm: dạy học theo dự án (Project-based learning); Tuần lễ sử dụng tiếng Anh (The English Speaking Weeks) và Các chuyến dã ngoại sử dụng tiếng Anh (School Field Trips).

     Sau những hoạt động này, học sinh có thể:

     + Biên soạn, thiết kế, trình bày các sản phẩm bằng tiếng Anh như tạp chí, báo tường, sổ lưu bút,.. dưới sự hướng dẫn của giáo viên ngoại ngữ, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên các môn và tình nguyện viên;

     + Tăng cường kiến thức nền tảng và các môn học khác bằng tiếng Anh thông qua các hội thi vui nhộn và trí tuệ;

     + Vận dụng ngoại ngữ trong nhiều tình huống, chủ đề đa dạng, gần gũi thường xuyên trong trường;

     + Rèn luyện ngoại ngữ để giải quyết nhiệm vụ "học mà chơi, chơi mà học" do giáo viên giao cho;

     + Thực hiện quan điểm và trách nhiệm của mình những phản ánh, đề xuất từ các phóng sự hình và phóng sự ảnh, trong đó nêu hiện trạng, tác động của hiện trạng nếu không được giải quyết/cải thiện, đề xuất phương án mà các cá nhân/tập thể có thể giải quyết/cải thiện tình hình bằng tiếng Anh;

     + Lên kế hoạch tìm hiểu về một số người thực, việc thực trong trường học, trong cộng đồng và kể lại bằng tiếng Anh qua từng câu chuyện cuộc sống.

     Nhìn chung, đây là những hoạt động được thiết kế với ý đồ sư phạm cao, nhằm hướng tới mục tiêu trong tương lai không xa với một thế hệ thanh niên Việt Nam có năng lực sử dụng ngoại ngữ trong học tập và làm việc. Bắt đầu từ trường học với ý thức, trách nhiệm để tạo nên môi trường học và sử dụng ngoại ngữ, các bên liên quan mong đợi sẽ đóng góp để tạo ra những đổi thay tích cực trong học tập và sử dụng ngoại ngữ tại Việt Nam nói chung và thành phố Vĩnh Long nói riêng./.

Tin, ảnh: Anh Thư.   

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan

Thông báo

Văn bản mới

Liên kết website

Ảnh liên kết

Trường học kết nối ViolympicSMAS Bộ giáo dục và đào tạo  Tài nguyên trực tuyến  

Thông tin truy cập

Đang xem: 121
Tất cả: 16281186